Giá Net và Giá ++ là gì? Giải mã dấu "+" trong giá thuê văn phòng
Cập nhật: 2024-09-10 15:20:40
Bên cạnh giá thuê cơ bản, bạn thường gặp hai loại giá: giá net và giá ++. Vậy hai loại giá này là gì? Có gì khác nhau? Ý nghĩa của dấu "+" trong giá thuê văn phòng là gì? Bài viết này sẽ giải thích chi tiết cho bạn, để từ đó đưa ra quyết định thuê phù hợp và tiết kiệm ngân sách.
Giá Net và giá ++
là gì?Giá Net (giá thực, giá thanh toán) là giá trị cuối cùng mà khách hàng phải thanh toán cho một sản phẩm hoặc dịch vụ, đã bao gồm tất cả các khoản thuế, phí và trừ chiết khấu (nếu có). Nói cách khác, đây là giá bao gồm tất cả, không phát sinh thêm bất kỳ khoản phí nào khác.
Giá ++ (giá gross, hay giá gộp): Là giá chưa bao gồm phí dịch vụ và 10% thuế giá trị gia tăng (VAT). Giá Gross sẽ luôn luôn lớn hơn giá Net.
Áp dụng trong cho thuê văn phòng:
- Giá Net: Là giá cơ bản mà doanh nghiệp thuê văn phòng phải thanh toán cho tòa nhà mỗi tháng. Giá Net đã bao gồm các khoản chi phí như tiền thuê, thuế, phí quản lý tòa nhà, phí bảo vệ, phí vệ sinh chung,... Doanh nghiệp thuê văn phòng không cần phải thanh toán thêm bất kỳ khoản phí nào khác ngoài Giá Net đã ghi trong hợp đồng.
- Giá ++: Bao gồm cơ bản cộng thêm các khoản phí bổ sung được quy định trong hợp đồng, thường là phí quản lý tòa nhà và thuế giá trị gia tăng (10% VAT). Doanh nghiệp thuê văn phòng cần thanh toán đầy đủ giá ++ để sử dụng văn phòng.
Ví dụ:
- Giá thuê vă n phòng Net là 20 triệu đồng/tháng: Doanh nghiệp chỉ cần thanh toán 20 triệu đồng mỗi tháng cho tòa nhà mà không cần phải thanh toán thêm bất kỳ khoản phí nào khác.
- Giá thuê văn phòng Gross là 20 triệu đồng/tháng: Doanh nghiệp cần thanh toán 20 triệu đồng mỗi tháng cho tòa nhà, chưa bao gồm thuế VAT 10% và phí quản lý.
* Lưu ý: Phí quản lý là phí mà doanh nghiệp phải trả cho chủ đầu tư để duy trì việc cung cấp các dịch vụ và tiện ích trong tòa nhà. Tùy thuộc vào chất lượng tiện ích, phí quản lý tại mỗi tòa nhà sẽ khác nhau. Do đó, khi tham khảo giá của các cao ốc cho thuê văn phòng, khách thuê nên chú ý đến mức phí này vì nó ảnh hưởng đáng kể đến chi phí hàng tháng.
>> Tìm hiểu thêm về phí quản lý qua bài viết: Phí quản lý tòa nhà văn phòng là gì?
Ký hiệu dấu "+" và "++" trong giá thuê văn phòng có ý nghĩa gì?
Dấu "+" đóng vai trò quan trọng trong việc phân biệt các khoản phí bổ sung so với giá thuê cơ bản. Nó giúp người thuê văn phòng nắm rõ các khoản chi phí cần thanh toán ngoài giá thuê cơ bản, từ đó có thể dự trù ngân sách hợp lý.
Ý nghĩa của đơn giá cho biết số tiền thuê doanh nghiệp phải bỏ ra cho mỗi m2 văn phòng và “+” cho biết có chi phí bổ sung thêm ngoài mức giá thuê cố định hàng tháng. Do đó, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ các khoản phí ẩn sau dấu "+" và so sánh giá ++ của các tòa nhà khác nhau trước khi quyết định thuê.
- Giá có 1 dấu “+”: Là giá thuê văn phòng bao gồm giá thuê cơ bản và 10% thuế giá trị gia tăng (VAT).
- Giá có 2 dấu “+”: Là giá thuê văn phòng bao gồm giá thuê cơ bản, phí quản lý/dịch vụ và 10% thuế giá trị gia tăng (VAT).
Ví dụ: Giá thuê văn phòng một số toà nhà sẽ được ghi là “đơn giá +” hoặc “đơn giá ++” (40$ + hoặc 40$ ++).
Cách tính chi phí thuê văn phòng với giá gộp
Cách tính giá +
Chi phí hàng tháng = Giá thuê + (Giá thuê x 10% VAT)
Ví dụ: Giá thuê $30+, giá thuê thực tế = $30 + ($30 x 10%) = $33
Cách tính giá ++
Chi phí hàng tháng = Giá thuê + Phí quản lý/dịch vụ + (Tổng giá thuê và Phí quản lý/dịch vụ x 10% VAT)
Ví dụ: Giá thuê $30++ và Phí quản lý/dịch vụ $5, giá thuê thực tế = $30 + $5 + (($30 + $5) x 10%) = $40.5
* Lưu ý: Chi phí thuê văn phòng thực tế có thể cao hơn giá thuê được báo giá do có thể phát sinh thêm các khoản phí khác như: Phí sử dụng dịch vụ tiện ích (điện nước, internet,...), phí gửi xe, phí ngoài giờ.
Doanh nghiệp nên đọc kỹ hợp đồng thuê văn phòng để nắm rõ các khoản phí bao gồm trong giá thuê, yêu cầu tòa nhà cung cấp bảng chi tiết các khoản phí để có thể dự toán chính xác chi phí thuê văn phòng.
>> Tham khảo thêm bài viết "Chi phí khi thuê văn phòng: Phân loại, quy định và cách tính" để có cái nhìn tổng quan về các khoản chi phí liên quan đến việc thuê văn phòng.
Kết luận:
Nhiều tòa nhà văn phòng áp dụng giá gộp thay vì giá net, khiến doanh nghiệp dễ phát sinh chi phí ngoài dự kiến. Hiểu rõ sự khác biệt giữa Giá Net và Giá ++ sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định thuê văn phòng phù hợp và tối ưu chi phí. Ngoài ra, doanh nghiệp hãy đọc kỹ hợp đồng, xác định rõ ràng các khoản phí để bảo vệ quyền lợi.
>> Doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm văn phòng phù hợp và tối ưu chi phí thuê văn phòng? Hãy liên hệ ngay với Office Saigon để được tư vấn miễn phí!
CÔNG TY TNHH OFFICE SAIGON – Cho thuê văn phòng chuyên nghiệp
Đ/c: Tầng 24, Pearl Plaza Tower, 561A Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TpHCM.
Hotline: 0987 11 00 11 – 0938 339 086
Email:info@officesaigon.vn - Website: www.officesaigon.vn
Quý Khách cần tìm hiểu thuê văn phòng?
Vui lòng để thông tin lại form bên dưới, nhân viên Office Saigon hỗ trợ ngay. Hoặc gọi vào số 0987110011 Chúng tôi sẽ hỗ trợ miễn phí mọi thông tin.
Đánh giá