Sang nhượng, chuyển nhượng, thuê và cho thuê lại văn phòng - Quy trình và lưu ý cần biết

Cập nhật: 2024-10-07 12:21:19

4.9/5 - 4 Bình chọn - 12982 xem

Trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là văn phòng cho thuê, việc nắm vững các khái niệm như cho thuê, cho thuê lại, sang nhượng và chuyển nhượng văn phòng là vô cùng quan trọng. Mỗi hình thức đều có những điểm khác biệt về quyền lợi, trách nhiệm và quy trình pháp lý. Hiểu rõ các khía cạnh này sẽ giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư hoặc môi giới đưa ra các quyết định đúng đắn khi giao dịch văn phòng.

Office Saigon sẽ cùng bạn tìm hiểu hiểu rõ các khái niệm và quy trình này, từ đó đưa ra quyết định phù hợp nhất với tình hình kinh doanh của doanh nghiêp.

Khái niệm cho thuê, sang nhượng, chuyển nhượng và cho thuê lại văn phòng

Cho thuê văn phòng là gì?

Cho thuê văn phòng là một hình thức dịch vụ cho phép các cá nhân, doanh nghiệp (là chủ sở hữu) cung cấp không gian làm việc cho bên thứ hai (người thuê) theo các điều khoản đã thống nhất trong hợp đồng.

Về bản chất pháp lý, cho thuê văn phòng không chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng tòa nhà, mà chỉ có quyền khai thác sử dụng.

Bên cho thuê có quyền thu lợi từ tiền thuê và bảo vệ tài sản của mình trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực. Đồng thời, họ phải đảm bảo cung cấp không gian văn phòng đạt tiêu chuẩn.

Cho thuê văn phòng là gì?
Cho thuê văn phòng là gì?

Chuyển nhượng văn phòng là gì?

Chuyển nhượng văn phòng là chuyển toàn bộ quyền thuê và sử dụng văn phòng từ bên này sang bên khác. Điều này thường xảy ra khi bên thuê muốn thay đổi vị trí hoặc không còn nhu cầu sử dụng văn phòng, và chuyển nhượng hợp đồng cho một bên thứ ba.

Điều kiện chuyển nhượng văn phòng: Hợp đồng thuê cần phải cho phép việc chuyển nhượng. Cả bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng phải thống nhất các điều khoản trong hợp đồng mới, đồng thời báo cáo và nhận được sự đồng ý từ chủ sở hữu.

Việc chuyển nhượng cần đảm bảo tất cả các quyền lợi và nghĩa vụ của bên thuê ban đầu được chuyển giao hoàn toàn, đồng thời giải quyết các chi phí liên quan trước khi hợp đồng được tiếp tục với bên mới.

Chuyển nhượng là gì?
Chuyển nhượng là gì?

Nhưng nếu bạn là chủ tòa nhà đang khai thác, sử dụng tòa nhà với mục đích làm văn phòng cho doanh nghiệp, khi đó chuyển nhượng văn phòng có nghĩa là nhượng lại quyền sở hữu, sử dụng tòa nhà cho cá nhân, đơn vị khác theo thỏa thuận, hợp đồng. Bạn hãy tham khảo điều 163 đến 279 bộ luật dân sự năm 2005 để hiểu rõ hơn quy định pháp luật về tài sản và quyền sở hữu và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Sang nhượng văn phòng là gì?

"Sang nhượng" và "chuyển nhượng" về bản chất là tương đồng nhau, đều chỉ việc chuyển giao quyền sở hữu, hoặc quyền khai thác (tùy vào loại hợp đồng). Tuy nhiên, trong thực tế, người ta thường dùng "sang nhượng" trong giao dịch dân sự, trong khi "chuyển nhượng" có tính chất pháp lý cao hơn, thường được sử dụng trong các hợp đồng, văn bản pháp lý.

Thuê và cho thuê lại văn phòng là gì?

Thuê và cho thuê lại là một doanh nghiệp hoặc cá nhân (bên thuê) thuê không gian văn phòng từ chủ sở hữu, sau đó cho thuê một bên thứ ba thuê lại toàn bộ hoặc một phần văn phòng với sự đồng ý của bên cho thuê (là chủ sở hữu tòa nhà). Khi đó, hợp đồng cho thuê văn phòng sẽ được ký kết giữa người thuê lại với bên thuê ban đầu chứ không phải chủ tòa nhà.

Ví dụ:

Bên A là chủ sở hữu của một tòa nhà văn phòng tại quận 1. Bên B thuê văn phòng của bên A.

Sau đó, bên B chia nhỏ diện tích thành nhiều phòng làm việc nhỏ, có sẵn bàn ghế nội thất và kinh doanh cho thuê văn phòng trọn gói. Bên C đến thuê văn phòng và ký hợp đồng với của bên B. Trường hợp này, bên Bđang cho thuê lại một phần diện tích văn phòng mà mình đã thuê từ chủ tòa nhà.

Quyền lợi và trách nhiệm của bên cho thuê chính và bên cho thuê lại:

  • Bên cho thuê chính có thể tận dụng diện tích dư thừa và tạo ra nguồn thu nhập thứ hai, trong khi vẫn phải đảm bảo các điều khoản hợp đồng gốc với chủ sở hữu ban đầu.
  • Bên cho thuê lại cần tuân thủ các điều kiện của hợp đồng cho thuê lại và có trách nhiệm không vi phạm bất kỳ điều khoản nào đã được thỏa thuận.

Yếu tố pháp lý cần lưu ý khi cho thuê lại là hợp đồng thuê chính phải cho phép việc cho thuê lại. Nếu không có sự cho phép của chủ sở hữu ban đầu, việc cho thuê lại có thể bị coi là vi phạm hợp đồng.

Thuê và cho thuê lại là gì?
Thuê và cho thuê lại là gì?

Cách phân biệt cho thuê, cho thuê lại và sang nhượng/ chuyển nhượng văn phòng

Cho thuê văn phòng:

  • Chủ thể: Chủ sở hữu hoặc người được ủy quyền cho thuê.
  • Đối tượng: Toàn bộ hoặc một phần diện tích văn phòng trong tòa nhà.
  • Bản chất: Chỉ chuyển giao quyền sử dụng, không chuyển giao quyền sở hữu.
  • Thời hạn: Thường theo hợp đồng, có thể ngắn hạn hoặc dài hạn.

Cho thuê lại văn phòng:

  • Chủ thể: Người đã thuê văn phòng (bên thuê thứ cấp).
  • Đối tượng: Toàn bộ hoặc một phần diện tích văn phòng đã thuê.
  • Bản chất: Người thuê thứ cấp cho người khác thuê lại phần diện tích mình đã thuê, với sự đồng ý của chủ sở hữu.
  • Điều kiện: Phải có sự đồng ý của chủ sở hữu và thường có quy định trong hợp đồng thuê ban đầu.

Sang nhượng/ Chuyển nhượng văn phòng:

  • Chủ thể: Chủ sở hữu hoặc người được ủy quyền.
  • Đối tượng: Toàn bộ quyền sở hữu và sử dụng văn phòng.
  • Bản chất: Chuyển giao toàn bộ quyền sở hữu từ người này sang người khác.
  • Thủ tục: Phải thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định.
sang nhượng là gì
Sang nhượng là gì?

Kết luận

Hiểu rõ sự khác biệt giữa cho thuê, cho thuê lại và chuyển nhượng văn phòng là điều cần thiết để doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn.

Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm một không gian làm việc chuyên nghiệp tại Hồ Chí Minh, đặc biệt là các văn phòng cho thuê quận Tân Bình, văn phòng quận Bình Thạnh, Office Saigon là một lựa chọn đáng tin cậy.Office Saigon sẵn sàng đồng hành cùng bạn. Chúng tôi cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng đa dạng, với nhiều lựa chọn về diện tích, vị trí và tiện ích. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và tìm kiếm văn phòng ưng ý!

CÔNG TY TNHH OFFICE SAIGON – Cho thuê văn phòng chuyên nghiệp
Đ/c: Tầng 24, Pearl Plaza Tower, 561A Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TpHCM.
Hotline: 0987 11 00 11 – 0938 339 086
Email:info@officesaigon.vn - Website: www.officesaigon.vn

Share this
Thu Vân

Kinh nghiệm chuyên môn

Tôi là Vân Võ, hiện là Content Manager tại Office Saigon. Tôi có 5 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành Digital Marketing, đặc biệt là các lĩnh vực về pháp luật và bất động sản.

- Cử nhân ngành Quản lý vùng và Đô thị tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM.

- Đạt chứng chỉ Chuyên viên Social Media Marketing của trường ĐH Hoa Sen.

- Đạt chứng chỉ khóa SEO BluePrint của GTV.

Câu nói truyền cảm hứng

Đừng bao giờ đo lường bản thân bằng kỳ vọng của người khác hoặc để người khác xác định giá trị của bạn.

Theo dõi

Facebook Linkedin