8 loại chi phí phát sinh ngoài giá thuê văn phòng
Cập nhật: 2024-09-10 11:26:58
Để văn phòng vận hành trơn tru và hiệu quả sẽ cần đến những khoản chi phí vận hành tòa nhà văn phòng hàng tháng cho những dịch vụ thiết yếu như vệ sinh, an ninh, cây xanh, côn trùng, điện - nước, rác thải… ngoài phí thuê cố định. Để hiểu vì sao phải chi trả cho các hạng mục này mời bạn đón đọc thông tin bên dưới:
1. Phí dịch vụ
2. Thuế VAT
3. Tiền điện sử dụng máy điều hòa
4. Tiền điện tiêu thụ trong văn phòng
5. Phí thuê bãi đỗ xe theo tháng
6. Phí làm ngoài giờ (OT)
7. Phí dịch vụ trong thời gian thi công nội thất
8. Phí hoàn trả mặt bằng
1. Phí dịch vụ
Là khoản chi phí mà người đi thuê trả cho bộ phận quản lý của tòa nhà để duy trì các dịch vụ, tiện ích bao gồm: dịch vụ lễ tân, an ninh, vệ sinh khu vực công cộng, tiện ích nước sinh hoạt trong khu vực WC, hệ thống chiếu sáng và điều hòa hành lang, hệ thống thang máy, diệt côn trùng, chăm sóc cây xanh…
Phí dịch vụ thông thường không bao gồm tiền điện, tiền đỗ hơi và xe máy.
Phí dịch vụ dao động từ 2 – 8$, tại văn phòng cho thuê hạng B phí dịch vụ sẽ từ 4$ trở lên, văn phòng cho thuê hạng A từ 6$ trở lên.
2. Thuế VAT
Phí VAT được tính bằng 10% trên tổng chi phí thuê văn phòng.
3. Tiền điện sử dụng máy điều hòa
Tại các tòa nhà văn phòng hạng A, hạng B, phí dịch vụ thường đã bao gồm tiền điện sử dụng máy điều hòa. Các tòa nhà văn phòng Hạng C thì không, hoặc phí dịch vụ dưới 4$ thì không bao gồm phí sử dụng máy lạnh.
Thống kê theo thực tế tại các tòa nhà không bao gồm tiền điện lạnh, tiền điện điều hòa bình quân là 1-1,5 usd/m2/tháng. Chi phí phát sinh có thể chênh lệch phụ thuộc thời gian sử dụng, loại máy và độ cũ mới của điều hòa.
4. Tiền điện tiêu thụ trong văn phòng
Mỗi công ty sẽ được cung cấp 1 đồng hồ điện riêng, tiền điện sẽ được tính theo lượng điện năng doanh nghiệp đã sử dụng trong tháng. Thông thường, tiền phí này sẽ tính theo giá điện kinh doanh của nhà nước.
Trong trường hợp không sử dụng đồng hồ điện riêng, điện năng sử dụng sẽ được tính theo 2 cách:
- Tính theo diện tích thuê, công thức là: (Tổng số điện năng tiêu thụ của cả tòa nhà/ Tổng diện tích sử dụng) * Diện tích thuê.
- Tính theo thiết bị, công thức là: (Tổng số điện năng tiêu thụ của cả tòa nhà/ Tổng thiết bị sử dụng) * Thiết bị sử dụng trong văn phòng.
5. Phí thuê bãi đỗ xe theo tháng
Chi phí này sẽ do khách thuê chi trả cho người trông coi xe. Khách có thể thuê bãi đỗ trong tòa nhà hoặc bên ngoài (các bãi đỗ xe lân cận).
Chi phí bãi đỗ xe máy ở khu vưc trung tâm sẽ dao động từ 8-15$/xe/tháng, khu vực xa trung tâm từ 5-8$/xe/tháng.
Chi phí bãi đỗ xe hơi khu vực trung tâm từ 150$-250$/xe/tháng, khu vực xa trung tâm từ 60-150$/xe/tháng.
Ngoài ra, tại một số tòa nhà sẽ có chính sách miễn phí chỗ đỗ tùy theo diện tích thuê, tuy nhiên phần nhiều là không. Khách thuê cần đàm phán khi ký hợp đồng.
6. Phí làm ngoài giờ (OT)
Đây là khoản tiền người đi thuê phải trả cho tòa nhà nếu họ làm việc sau giờ hành chính ( 8am – 6pm ). Tùy thuộc vào từng tòa nhà mà mỗi mức phí có thể khác nhau, hoặc miễn phí.
Thật sự thì chi phí này dùng để trả cho những tiền điện thang máy, tiền điện khu vực công cộng, tiền nước WC, tiền lương ngoài giờ của nhân viên vận hành…sau giờ hành chính. Đặc biệt khi làm việc ngoài giờ, nếu không sử dụng máy điều hòa trung tâm, có tòa nhà thu, có tòa nhà không thu phí, hoặc phí khi sử dụng sẽ khác phí khi không sử dụng.
Có 3 cách tính phí làm ngoài giờ:
- Tính theo văn phòng: Ví dụ 200.000 đồng/văn phòng/giờ.
- Tính theo diện tích thuê: Ví dụ 0,02 usd/m2/giờ * Diện tích thuê.
- Tính theo thiết bị: Ví dụ 0,02 usd/máy/giờ.
Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể đàm phán chi phí ngoài giờ. Hoặc doanh nghiệp có thể lắp thêm máy điều hòa cục bộ, máy quạt thay hệ thống trung tâm để giảm chi phí làm ngoài giờ.
7. Phí dịch vụ trong thời gian thi công nội thất
Thời gian thi công nội thất kéo dài trung bình từ 1 tuần đến 1 tháng. Trong thời gian này, thường tòa nhà có thể miễn phí tiền thuê văn phòng nhưng không miễn phí dịch vụ và tiền điện.
Tuy nhiên, phí dịch vụ trong thời gian thi công nội thất là chi phí chỉ cần trả 1 lần trong suốt thời gian thuê.
8. Phí hoàn trả mặt bằng
Chi phí này dùng để trả tiền phá dỡ, dọn dẹp tất cả các vách ngăn, hạng mục trang trí nội thất đã xây dựng và lắp đặt để bàn giao mặt bằng như ban đầu (sàn bê tông hoặc sàn gạch tùy theo thiết kế của tòa nhà) khi chấm dứt hợp đồng. Chi phí này sẽ do người đi thuê người thuê chi trả.
CÔNG TY TNHH OFFICE SAIGON – Cho thuê văn phòng chuyên nghiệp
Đ/c: Tầng 24, Pearl Plaza Tower, 561A Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TpHCM.
Hotline: 0987 11 00 11 – 0938 339 086
Email:info@officesaigon.vn - Website: www.officesaigon.vn
Khi bạn có nhu cầu cần ký gửi văn phòng cho thuê, liên hệ tại https://www.officesaigon.vn/ky-gui.html
Quý Khách cần tìm hiểu thuê văn phòng?
Vui lòng để thông tin lại form bên dưới, nhân viên Office Saigon hỗ trợ ngay. Hoặc gọi vào số 0987110011 Chúng tôi sẽ hỗ trợ miễn phí mọi thông tin.
Đánh giá