10 kỹ năng cần thiết cho công việc trong thời đại 4.0

Cập nhật: 2024-10-09 10:55:48

4.9/5 - 2 Bình chọn - 23657 xem

Khi xã hội càng phát triển thì nhà tuyển dụng sẽ đòi hỏi nhân sự có kỹ năng nghề nghiệp ngày càng cao. Trong thời đại công nghệ 4.0, nếu bạn không trang bị thêm cho mình những kỹ năng cần thiết thì sẽ khó nhận được cái gật đầu của nhà tuyển dụng. Bài viết dưới đây sẽ giúp người đã, đang và sẽ đi làm biết được 10 kỹ năng cần thiết cho công việc trong thời đại 4.0 để thích nghi và phát triển.

 

1. Khả năng giải quyết vấn đề (Complex Problem Solving)

 

Công nghệ phát triển nhanh chóng, khiến cho các công việc đơn giản ngày một được tự động hoá nhiều. Để được săn đón trong thị trường lao động, người trẻ cần có khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp. Đó là khả năng tìm ra được lời giải thuyết phục cho các vấn đề thực tế đòi hỏi tư duy mới mẻ, sáng tạo mà máy móc không thể xử lý được. Ví dụ như lên chiến lược cho nhiều năm tới của công ty, phát triển sản phẩm mới, đề xuất chiến dịch truyền thông sáng tạo…

 

2. Tư duy phản biện (Critical Thinking)

 

Tư duy phản biện là khả năng suy nghĩ đa chiều và có lập luận, hiểu rõ được mối liên hệ logic giữa các ý tưởng/quan điểm. Có được kỹ năng này, chúng ta sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức mới, tăng mức độ thấu hiểu những lý thuyết đã biết, củng cố các lập luận, nâng cao hiệu quả xử lý công việc và giải quyết vấn đề trong công việc cũng như trong cuộc sống.

 

Tư duy phản biện sẽ giúp bạn giải quyết nhanh những vấn đề trong công việc.
Tư duy phản biện sẽ giúp bạn giải quyết nhanh những vấn đề trong công việc.

 

3. Kỹ năng sáng tạo (Creativity)

 

Sáng tạo là kỹ năng cần thiết ở tất cả ngành nghề như chính trị, xã hội, kinh tế, nghệ thuật, kỹ thuật…  trong bất kỳ thời đại nào cũng cần đến tư duy sáng tạo. Sự sáng tạo, tìm tòi ra những phương án, chủ đề mới của một hay nhiều người về một lĩnh vực nghiên cứu nào đó. Có được kỹ năng sáng tạo bạn sẽ tìm được những hướng đi mới hiệu quả hơn cho dự án.

 

4. Trí tuệ cảm xúc (EQ)

 

Trí tuệ cảm xúc là khả năng nhận ra cảm xúc của bạn, hiểu rõ những cảm xúc của bản thân đang muốn nói điều gì và nắm được chúng ảnh hưởng tới những người xung quanh bạn như thế nào. Trí tuệ cảm xúc là chìa khoá giúp xây dựng các mối quan hệ bền chặt, công việc diễn ra suôn sẻ nhờ đó dễ dàng đạt được các mục tiêu nghề nghiệp và cá nhân. Với EQ cao, bạn có khả năng kiểm soát cảm xúc bằng trí tuệ và lý trí, đưa ra quyết định sáng suốt và khách quan hơn.

 

Với EQ cao, bạn có khả năng kiểm soát cảm xúc bằng trí tuệ và lý trí
Với EQ cao, bạn có khả năng kiểm soát cảm xúc bằng trí tuệ và lý trí

 

5. Kỹ năng công nghệ thông tin (IT skills)

 

Trong thời đại công nghệ 4.0 thì kỹ năng công nghệ thông tin trở nên quan trọng nhất. Kỹ năng này bao gồm: Kỹ năng lập trình, kỹ năng quản lý dự án, dữ liệu, quy trình, tạo lập và sử dụng các ứng dụng, phần mềm,...

 

6. Kỹ năng giao tiếp

 

Giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng trong thế kỷ 21. Đó là những quy tắc, nghệ thuật, cách ứng xử, đối đáp được đúc rút qua kinh nghiệm thực tế hàng ngày giúp mọi người giao tiếp hiệu quả thuyết phục hơn. Kỹ năng giao tiếp là mắt xích quan trọng trong các kỹ năng chúng ta cần học hỏi và hoàn thiện để đạt hiệu quả tương tác với nhiều đối tác khác nhau, thúc đẩy kỹ năng làm việc nhóm – kỹ năng mà hầu hết các ngành nghề mà mọi doanh nghiệp đều cần.

 

Giao tiếp là kỹ năng mền cần thiết trong công việc và cuộc sống.
Giao tiếp là kỹ năng mền cần thiết trong công việc và cuộc sống.

 

7. Kỹ năng về làm việc nhóm (Teamwork)

 

Kỹ năng làm việc phối hợp với mọi người luôn được đề cập và thực hiện ngay còn khi các bạn đang đi học. Sự phối hợp với những người khác đề cập đến giao tiếp, phân công hiệu quả và hợp tác nhóm. Kỹ năng này sẽ được yêu cầu cao trong bất kỳ ngành nào. Ngoài ra, sắp xếp và tổ chức với những người khác có thể dẫn đến khả năng nhìn thấy trước các vấn đề và trở ngại tiềm ẩn trước khi chúng xảy ra.

 

8. Khả năng thích ứng (Adaptation)

 

Khả năng thích ứng là kỹ năng quan trọng đối với những người muốn đạt đến trình độ chuyên nghiệp. Khi bạn làm việc chuyên nghiệp, bạn có thể dễ dàng thích ứng với mọi điều kiện môi trường cũng như mọi sự thay đổi của công việc. Để thành công trong bất kì tổ chức nào, bạn cũng cần phải có niềm đam mê, chí cầu tiến và không ngừng phát triển các kỹ năng để có thể thích ứng được với các nhu cầu khác nhau của tổ chức.

 

Dễ dàng thích ứng với mọi sự thay đổi của công việc sẽ giúp bạn trở nên linh hoạt.
Dễ dàng thích ứng với mọi sự thay đổi của công việc sẽ giúp bạn trở nên linh hoạt.

 

9. Kỹ năng lãnh đạo (Leadership)

 

Lãnh đạo không chỉ là một kỹ năng mà là sự kết hợp của nhiều kỹ năng mềm khác. Người có kỹ năng lãnh đạo sẽ là người có kỹ năng phân tích để dẫn đường, chỉ lối, xác định các mục tiêu rõ ràng để giúp nhân viên thực hiện đúng hướng. Cho dù bạn ở vị trí quản lý hay lãnh đạo một dự án, kỹ năng lãnh đạo vẫn luôn quan trọng, cho phép bạn thúc đẩy người khác hoàn thành một loạt các nhiệm vụ, thường là theo lịch trình cố định.

 

10. Kỹ năng phán đoán và ra quyết định.

 

Kỹ năng này được liên kết khá chặt chẽ với kỹ năng thu thập và quản lý một lượng lớn dữ liệu, sử dụng phân tích dữ liệu và diễn giải dữ liệu theo cách sẽ đưa ra quyết định đúng đắn. Ý tưởng cho quyết định này là dẫn đến một giải pháp hữu ích trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Để thành thạo kỹ năng này bạn phải suy nghĩ hai lần trước khi hành động hoặc thậm chí là nói. Cố gắng không bốc đồng và không phản ứng trước. Các quyết định rõ ràng trong một tổ chức có thể dẫn đến các quyết định chiến thuật và chiến lược và lập kế hoạch phù hợp.
 

Kỹ năng phán đoán và ra quyết định cần thiết trong thời đại 4.0
Kỹ năng phán đoán và ra quyết định cần thiết trong thời đại 4.0

 

Trên đây là 10 kỹ năng cần thiết cho công việc trong thời đại 4.0, hy vọng qua bài viết Office Saigon đã giúp bạn nhận biết và trang bị kỹ năng để trở thành nhân viên giàu năng lực trong tương lai và phát triển trong sự nghiệp.

 

Một số bài viết cùng chuyên mục:

>> Đi làm có nên "giấu nghề" ?

>> Môi trường làm việc chuyên nghiệp là như thế nào?

>> Làm sao để quản lý công việc trong ngày đầu tiên trở lại văn phòng?

>> Tiết lộ bí kíp phỏng vấn online thành công từ chuyên gia nhân sự

 

Nếu quý khách có nhu cầu xem văn phòng bằng "công nghệ thực tế ảo VR360", hay tìm dịch vụ cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Quận Bình Thạnh, văn phòng Phú Nhuận nằm gần trung tâm, hoặc văn phòng giá rẻ tại quận Tân Bình,.... xin vui lòng liên hệ với hotline 0987 11 00 11 để được tư vấn miễn phí.

 

NG TY TNHH OFFICE SAIGON – Cho thuê văn phòng chuyên nghiệp

Đ/c: Tầng 24, Pearl Plaza Tower, 561A Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TpHCM.

Hotline: 0987 11 00 11 – 0938 339 086

Email:info@officesaigon.vn - Website: www.officesaigon.vn

Tham khảo VR360 tại: https://www.officesaigon.vn/office-vr360.html

Share this
Tú Vi

Kinh nghiệm chuyên môn

- Cử nhân Văn học.

- Đạt chứng chỉ Chuyên viên Social Media Marketing của trường ĐH Hoa Sen.

- Đạt chứng chỉ khóa SEO BluePrint của GTV.

- Hoàn thành khóa học phong thủy của chuyên gia Phạm Cương.

- CTV báo Đại Đoàn Kết.

- Content Manager tại Office Saigon.

Câu nói truyền cảm hứng

"When you like your work every day is a holiday." -

Theo dõi

Facebook Linkedin